0936 292 319 |

lienhe@spmamnon.edu.vn

Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động tạo hình

11/9/2018 3:57:00 PM

Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động tạo hình

Thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn cuốn hút đối với trẻ em. Nội dung hoạt động tạo hình trong trường mầm non có vai trò quan trọng giúp trẻ nhận thức và phản ánh thế giới, qua đó phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, khả năng tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách.

Khơi gợi hứng thú cho hoạt động tạo hình

Nguồn tạo hứng thú cho trẻ hoạt động tạo hình là các vật liệu, công cụ tạo hình, những điều mới mẻ trẻ đã khám phá được trong cuộc sống, từ tác phẩm văn học, âm nhạc, từ các cuộc dạo chơi… ở môi trường trong và ngoài lớp học. Cô cần chú ý trang trí tạo môi trường nghệ thuật để gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình.

Từ cách bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé phù hợp, thuận lợi cho việc sử dụng, tránh rườm rà. Môi trường lớp học ấn tượng sẽ hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ: Bố trí góc chơi phù hợp với lớp học; Chú ý chọn tranh ảnh đẹp nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.

Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ

Phát huy quan điểm lấy trẻ làm trung tâm khi tổ chức hoạt động tạo hình, trẻ phải được tham gia vào các hoạt động đa dạng, phong phú, sáng tạo như sau:

Sử dụng các trò chơi nhằm tăng hứng thú cho trẻ đối với hoạt động tạo hình: Hiện nay khi phân tích đặc điểm hoạt động của trẻ cho thấy: Sự phát triển trẻ được diễn ra dưới tác động đồng bộ theo quan điểm tích hợp vì vậy cần chú ý tổ chức cho trẻ phối hợp tri giác xúc giác vận động và tri giác thị giác để tìm hiểu đặc điểm của vật: hình dạng, cấu trúc… Bồi dưỡng khả năng nắm bắt xây dựng cấu trúc bằng sản phẩm tạo hình.

Để nảy sinh “ý định sáng tạo”, giáo viên nên tạo ra các tình huống chơi tạo hình có chủ đề.

Ví dụ: Cô giơ vỏ quả trứng, lá khô, vỏ con ngao …và nói với trẻ : Các con hãy xem với các nguyên vật liệu này cô đã tạo lên những bức tranh như thế nào nhé! Cháu định tạo cảnh bầu trời như thế nào? Cháu hãy nói cho cô cách xé giấy để tạo hình ông mặt trời, tạo mưa...? Cô xé gợi ý và hướng dẫn trẻ xé...

Việc rèn kỹ năng có thể thông qua các biện pháp chơi bắt chước thao tác, đôi khi có thể cầm tay để uốn nắn kỹ thuật cho trẻ: Vd: Vẽ ông mặt trời trên cát, khay gạo….

Tổ chức nhận xét tạo ra được không khí sinh động giúp trẻ cảm nhận được niềm vui trước kết quả đã đạt.

Sử dụng các học liệu, phế liệu dạy trẻ làm đồ chơi

Sản phẩm của hoạt động tạo hình chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, là ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra. Cần hướng dẫn trẻ tận dụng vật liệu tự nhiên hoặc phế liệu để tạo ra những sản phẩm đẹp, hấp dẫn. Ví dụ, lá chuối làm con mèo; lá dừa làm chong chóng, con châu chấu, bẹ bắp ngô lá chuối khô làm búp bê, đóng các tờ lịch cũ thành các quyển sách và sưu tầm tranh ảnh cắt hoặc xé dán vào, từ đó có cảm hứng sáng tạo ra những câu chuyện kể cho cô và các bạn nghe.

Phối kết hợp với cha mẹ trẻ

Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ cần có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Khuyến khích các bậc cha mẹ tham gia vào quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm tạo được sự liên kết và thống nhất giữa trường mầm non và gia đình về nội dung, hình thức, phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ; tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của trẻ về các mặt thẩm mĩ, góp phần thực hiện tốt mục tiêu chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Tạo nên nguồn lực vật chất và tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Hoạt động tạo hình trong trường mầm non là phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ, để trẻ có lòng đam mê với nghệ thuật, hướng tới cái đẹp trong cuộc sống. Tạo cho trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, xã hội, có cảm xúc với cái đẹp trong cuộc sống, giúp trẻ tự tin học tốt các hoạt động ở độ tuổi tiếp theo.

ThS. Nguyễn Thị Hiền- CVC Vụ Giáo dục mầm non

Nguồn tin: Tạp chí GDMN số 01-2015