0936 292 319 |

lienhe@spmamnon.edu.vn

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ mẫu giáo trong hoạt động giáo dục ở trường mầm non thực hành hoa hồng

11/9/2018 3:57:00 PM

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ mẫu giáo trong hoạt động giáo dục ở trường mầm non thực hành hoa hồng

Trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo có sự phát triển vượt bậc về xúc cảm, tình cảm đặc biệt là tình yêu thương, lòng nhân ái, sự cảm thông, chia sẻ. Trường mầm non là môi trường thân thiết thứ hai sau gia đình trẻ.

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ mẫu giáo trong hoạt động giáo dục ở trường mầm non thực hành hoa hồng

Ở trường, trẻ được tiếp xúc với xã hội rộng lớn hơn, trẻ được mở rộng mối quan hệ. Trẻ được làm quen, được kết bạn, được giao lưu nhiều hơn, trẻ bày tỏ tình cảm, suy nghĩ của mình một cách bình đẳng và được tôn trọng. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, trẻ biết cảm thông, chia sẻ tình yêu thương, biết bộc lộ xúc cảm của mình với mọi người xung quanh. Giáo viên mầm non đều có thể lồng ghép giáo dục lòng nhân ái cho trẻ trong các hoạt động học tập, vui chơi, hoạt động ngoài trời, giờ sinh hoạt... ở mọi lúc mọi nơi.

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ ở trường mầm non

Trong các hoạt động của trẻ ở trường mầm non, giáo viên cần quan tâm giáo dục lòng nhân ái cho trẻ và phát triển xúc cảm, tình cảm của trẻ. Ở giờ sinh hoạt buổi sáng, giáo dục trẻ thói quen vệ sinh hàng ngày, giáo dục trẻ biết nhường nhịn giúp đỡ nhau. Ví dụ: Trẻ biết xếp hàng, biết chia đồ ăn cho bạn... Trong hoạt động khác: hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, cô dạy trẻ tình yêu thương giữa con người với con người, con người với thiên nhiên. Trẻ biết yêu quý bạn bè, thầy cô, yêu quý thiên nhiên, có ý thức giữ gìn bảo vệ thiên nhiên, các con vật nuôi trong gia đình, biết chăm sóc và bảo vệ chúng.

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ mầm non được đưa vào trong các hoạt động học: "Làm quen với tác phẩm văn học, Hoạt động tạo hình, Khám phá môi trường xung quanh, Giáo dục thể chất, Làm quen với toán, Giáo dục âm nhạc ". Các hoạt động này giúp trẻ phát triển mạnh về tình cảm, xúc cảm. Đây chính là "cơ hội vàng" để giáo dục lòng nhân ái cho trẻ. Khi nghe cô giáo kể chuyện, trẻ có những cảm nhận, nhận định đánh giá về các nhân vật trong câu chuyện. Trẻ thể hiện tình cảm, thái độ yêu thương, quý mến với những nhân vật thiện, không thích hoặc tức giận với những nhân vật ác, thích thú khi bắt gặp những nhân vật thông minh, biết bày tỏ thái độ với những nhân vật không tốt, biết bày tỏ tình cảm, quan điểm của mình qua các câu chuyện, bài thơ...Ví dụ: Cô kể cho trẻ nghe truyện "Ba chú lợn con": “Ba anh em lợn mỗi người xây một ngôi nhà, vì lười anh cả xây ngôi nhà bằng rơm, anh hai xây ngôi nhà bằng gỗ nhưng đều bị chó sói phá tan tành và đuổi ăn thịt. Hai chú lợn chạy đến nhà lợn út, vì chăm chỉ cần cù lên lợn út xây nhà bằng gạch, sói không húc đổ được nhà mà còn bị lợn út bẫy cho sợ quá chạy mất. Ba anh em đoàn kết lại xây thêm hai ngôi nhà vững chắc khác”. Thông qua câu chuyện, cô giáo giúp trẻ hiểu nội dung, từ đó giáo dục trẻ tính cần cù, chăm chỉ, biết yêu thương đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong gia đình để cùng làm được những việc tốt, có ích.

Trong hoạt động tạo hình, cô giáo luôn lựa chọn những nội dung phù hợp để khơi gợi hứng thú, xúc cảm, tình cảm ở trẻ, lồng ghép giáo dục tình yêu thương, nhân ái của trẻ và hướng trẻ tới cái đẹp, yêu cái đẹp, từ đó trẻ có cái nhìn tích cực với cuộc sống, xã hội xung quanh trẻ. Ví dụ: "Vẽ chân dung những người thân trong gia đình em". Sau khi trẻ vẽ chân dung những người thân trong gia đình, cô giáo gợi ý trẻ tìm hiểu quan sát đặc điểm nổi bật, khác biệt của từng người mà trẻ muốn thể hiện, ngoài những yếu tố trên cô giáo gợi ý, hướng dẫn trẻ cách thể hiện những cảm xúc trên khuôn mặt để mỗi tác phẩm chứa đựng một tình cảm riêng của trẻ, từ đó giáo dục tình yêu thương, tình cảm gia đình.

Trong hoạt động khám phá tìm hiểu môi trường xung quanh, cô giáo quan tâm chia sẻ với trẻ về tình yêu thiên nhiên, bảo vê môi trường, chăm sóc thiên nhiên làm cho môi trường tươi đẹp hơn, xanh sạch hơn. Trong hoạt động giáo dục thể chất, giáo dục âm nhạc, cô giáo không những hướng trẻ tới việc rèn luyện sức khỏe, thể lực tốt mà còn giúp trẻ tích cực chia sẻ động viên nhau, giúp đỡ nhau. Cô và trẻ cùng lựa chọn những bài hát phù hợp với lứa tuổi trẻ, có nội dung giáo dục để trẻ thuộc lời bài hát, cảm nhận được giai điệu mà còn hiểu nội dung bài hát, từ đó giáo dục lòng nhân ái cho trẻ.

Ở hoạt động vui chơi ngoài trời, ngoài việc lựa chọn địa điểm, nội dung hoạt động để trẻ được chơi tích cực, giáo viên giáo dục trẻ tình yêu thiên nhiên, biết quý trọng thiên nhiên vì những lợi ích của con người luôn gắn liền với thiên nhiên. Trong giờ tổ chức quan sát vườn hoa trong sân trường, trẻ được biết được tên gọi, đặc điểm, màu sắc cách chăm sóc, lợi ích vườn hoa... Cô giáo dục trẻ tình yêu thiên nhiên, không ngắt hoa, ngắt cây, bẻ cành làm tổn hại thiên nhiên môi trường sống xung quanh.

Khi tổ chức hoạt động góc, cô cũng luôn chú trọng đến giáo dục cho trẻ tình đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, đặc biệt các bạn trong cùng nhóm chơi. Trong các góc chơi: Góc xây dựng, góc bán hàng, góc âm nhạc, thông thường có rất nhiều trẻ tham gia nếu cô giáo không định hướng, giáo dục trẻ thì buổi chơi sẽ không có hiệu quả cao. Ví dụ: Góc xây dựng có 10 trẻ tham gia xây dựng công viên. Để hoàn thành công trình trẻ phải thỏa thuận với nhau xem ai sẽ nhận vai kĩ sư xây nhà cho các con vật, bạn nào sẽ làm kiến trúc sư thiết kế các khu vực; cây xanh, vườn hoa, chuồng thú, hồ bơi...Ở đây, trẻ biết cùng nhau chơi, giúp đỡ nhau để hoàn thành công trình đẹp để mời khách tham quan. Ở các góc khác như góc bán hàng đòi hỏi trẻ phải có tính đoàn kết cao, biết chia vai cùng chơi: Người bán hàng, người thu tiền, người gói quà...

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ mẫu giáo trong các hoạt động ở trường mầm non là rất cần thiết. Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động cho trẻ đặt nền móng cho giáo dục nhân cách, nền tảng hình thành hành vi đạo đức cho trẻ mầm non ở giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt động còn gặp một số khó khăn như:

- Việc lựa chọn những tác phẩm văn học hay những bài hát mang ý nghĩa giáo dục còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc sử dụng quá nhiều nội dung giáo dục trong một hoạt động làm cho trẻ mất đi sự tập trung chú ý có chủ định, và mất cảm xúc thực, vẻ đẹp của tác phẩm.

- Môi trường chơi của trẻ còn hạn chế, đồ chơi chưa được đa dạng phong phú, thay mới thường xuyên tăng hứng thú cho trẻ.

Từ những khó khăn trên, khi tổ chức hoạt động giáo dục lòng nhân ái cho trẻ cần quan tâm:

- Lựa chọn những tác phẩm văn học, bài hát chọn lọc mang ý nghĩa giáo dục cao, nội dung phải gần gũi, đơn giản để trẻ dễ tiếp thu.

- Trong mỗi hoạt động tổ chức cho trẻ cần lựa chọn một hoặc hai nội dung giáo dục không nên ôm đồm, lồng ghép quá nhiều làm mất đi mục đích yêu cầu chính của hoạt động.

- Tích cực thay đổi môi trường hoạt động, trang bị, làm mới đồ dùng đồ chơi giúp trẻ hoạt động tích cực hiệu quả trong các giờ chơi của trẻ.

- Lựa chọn phương pháp giáo dục nhẹ nhàng, phù hợp, chú ý tuyên truyền sâu rộng đến cha, mẹ, phụ huynh học sinh nâng cao nhận thức về ý nghĩa của giáo dục lòng nhân ái cho trẻ đối với sự phát triển và hoàn thiện nhân cách trẻ.

- Lòng nhân ái chỉ được lớn lên khi trẻ được trải nghiệm bằng chính xúc cảm tình cảm của trẻ chứ không bằng "rao giảng, thuyết trình ".Vì vậy, các hoạt động giáo dục được tổ chức bằng hình thức vui chơi, trẻ được trải nghiệm bằng tình cảm xúc cảm thật của bản thân từ đó khơi gợi trong tâm hồn trẻ tình yêu thương, lòng nhân ái... và hình thành ở trẻ những hành vi đạo đức tốt đẹp.

ThS. Đào Thị My

Mầm non thực hành Hoa Hồng - Trường CĐSPTW

Nguồn tin: Tạp chí GDMN số 01-2015::