Trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh và vai trò của việc cho trẻ tiếp xúc với sách song ngữ giai đoạn này

Thứ ba - 21/11/2017 21:01
Hầu hết, các chuyên gia nghiên cứu, cán bộ chuyên môn… cũng như các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi này đặc biệt quan tâm và đồng ý với quan điểm phát triển đa ngôn ngữ cho trẻ từ những năm đầu đời là việc cần thiết và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển chung của trẻ.
Thực tế cho thấy, trẻ nhỏ có thể cùng lúc tiếp thu nhiều hơn một ngoại ngữ là việc rất tự nhiên, bản năng, thoải mái và dễ dàng hơn chúng ta vẫn tưởng rất nhiều. Theo các nhà nghiên cứu, ở giai đoạn này, trẻ có những đặc điểm ưu việt, trở thành lợi thế trong việc làm quen và học ngoại ngữ mà ở người trưởng thành không có được. Đó chính là: Khả năng nghe, bắt chước và Khả năng ghi nhớ rất tốt. Não bộ của trẻ phát triển nhanh nhạy về nhiều mặt: óc quan sát, tiếp thu, tò mò, trí tưởng tượng, ghi nhớ, phản xạ…. 
 
Vì sao nên trẻ làm quen với tiếng Anh trong độ tuổi mầm non?
 
Việc một đứa trẻ 2 - 5 tuổi được tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm sẽ giúp trẻ được tiếp thu tự nhiên, nghe nói chuẩn, phát triển khả năng ngôn ngữ và tư duy não bộ tốt hơn. Điều này cũng được khoa học chứng minh mang lại nhiều lợi ích về kỹ năng lẫn tư duy của trẻ, giúp trẻ tập trung chú ý tốt hơn trong khi học so với trẻ chỉ biết tiếng mẹ đẻ.
 
 
Trẻ làm quen với Tiếng Anh sớm được tiếp cận ngôn ngữ một cách tự nhiên.
Trẻ có thể học cách phát âm chuẩn xác như người bản ngữ.
 
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu trẻ được học tiếng Anh ngay từ những năm đầu đời sẽ trở nên tự tin hơn, thông minh hơn và sử dụng tiếng Anh một cách lưu loát tự nhiên hơn so với học tiếng Anh khi ở độ tuổi đã trưởng thành. Đó là vì đây là “giai đoạn vàng” trẻ có khả năng bắt chước và học hỏi rất nhanh, khả năng ghi nhớ chiếm đến 90% trong suốt cuộc đời; cũng như có thể thẩm thấu và phát âm một cách chuẩn xác như người bản ngữ.

 
 
Làm quen với Tiếng Anh sớm còn giúp bé phá triển trí não, đặc biệt là tư duy về ngôn ngữ. 
 
Thực tế trong thời đại hội nhập ngày nay, giỏi tiếng Anh đã không còn là lợi thế cạnh tranh mà đã trở thành một yêu cầu căn bản. Việc ngay khi còn nhỏ, trẻ được học tiếng Anh trong môi trường song ngữ thì trẻ hoàn toàn có khả năng thụ đắc và sử dụng tốt cả hai ngôn ngữ, sẽ là nền tảng lợi thế cho tương lai.
 
Phương pháp để trẻ làm quen với tiếng Anh trong giai đoạn mầm non phù hợp và hiệu quả
 
Việc ép trẻ trong độ tuổi mầm non phải học thêm một ngoại ngữ là hoàn toàn không hợp lý, vì đây là độ tuổi trẻ cần chơi và được chơi. Vậy thay vì việc ép trẻ phải học chúng ta nên cho/ khuyến khích trẻ chơi nhưng là chơi có định hướng, chơi có mục đích. Và chúng ta biết kỹ năng ngôn ngữ có điều kiện phát triển tốt nhất thông qua việc ứng dụng thường xuyên trong các hoạt động giao tiếp và vui chơi hàng ngày của trẻ.
 
Trong đa số các phương pháp được đưa ra, thì sách là một trong những công cụ/ phương tiện phù hợp đem lại hiệu quả cao hơn cả, đặc biệt là các sách song ngữ. 
 
Tầm quan trọng của việc cho trẻ tiếp cận với sách song ngữ 
 
Đối với trẻ giai đoạn mầm non, trẻ rất nhạy cảm với ngôn từ, âm điệu, hình tượng của các bài hát, bài thơ; những câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn rất hấp dẫn đối với trẻ. Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với những bộ sách được biên soạn song ngữ và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể chuyện song ngữ sẽ là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất.

Những đầu sách song ngữ của Phúc Minh với nội dung thú vị, hình ảnh đẹp, sẽ giúp các bé có những giây phút được học và chơi với Tiếng Anh thật vui vẻ và hiệu quả.
 
Sẽ rất hiệu quả nếu cha mẹ/ thầy cô cầm một cuốn sách có tranh ảnh bắt mắt, nội dung thú vị hay những nhân vật quen thuộc đáng yêu để đọc cho bé nghe một từ mới hay những câu đơn đơn giản dưới dạng song ngữ Việt - Anh. Thật không có gì thu hút bé tập trung hơn khi bạn đọc cho bé nghe các câu chuyện cổ tích gần gũi, câu chuyện về những danh nhân ngày ngày bé thấy cô nhắc bà kể… dưới dạng song ngữ thì bé sẽ nhớ rất nhanh. Cho dù không biết chữ nhưng bé có thể ghi nhớ từng từ thông qua các hình ảnh minh họa trong cuốn truyện ấy. 
 
Nên kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường cùng tương tác với bé; Cùng là những kĩ năng được cô chỉ dạy trên lớp về nhà cha mẹ cũng nên củng cố lại cho con bằng cách chơi cùng cùng qua những bộ sách kĩ năng song ngữ Việt - Anh, việc làm này vừa dễ thu hút trẻ (vì đã được học ở lớp) vừa thỏa mãn tính tò mò của trẻ (vì được tiếp cận theo cách mới); Và chính quá trình này sẽ đem lại hiệu quả rất cao trong quá trình trẻ làm quen với tiếng Anh và ghi nhớ hơn các kĩ năng cần thiết.
 
 
Những bộ sách có tính tương tác cao, sẽ giúp việc học Tiếng Anh của trẻ không còn nhàm chán mà trở nên thú vị, hấp dẫn.
 
Xuất phát từ những điều trên, dòng sách thiếu nhi của Phúc Minh Books đã và đang tập trung phát triển Tủ sách song ngữ Việt - Anh/ Anh – Việt cho lứa tuổi mầm non ở tất cả các mảng: Từ vựng; Sách tranh truyện (từ truyện cổ tích song ngữ, ngụ ngôn song ngữ. danh nhân song ngữ, đồng thoại song ngữ…) cho tới những sách kỹ năng song ngữ (bao gồm đầy đủ các kĩ năng trong giao tiếp, trong sinh hoạt…).
 
Điều đặc biệt hơn cả, toàn bộ những sách song ngữ của Phúc Minh đều được các họa sĩ Việt Nam vẽ rất thuần việt, câu từ ngắn gọn dễ hiểu phù hợp cho lứa tuổi mầm non.
 
Phúc Minh Kids

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về website

SPMAMNON.EDU.VN là trang web hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên chuyên ngành giáo dục mầm non và cha mẹ trẻ trong chăm sóc giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non và gia đình

Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay464
  • Tháng hiện tại196,108
  • Tổng lượt truy cập11,830,178
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây