Thực trạng giao tiếp sư phạm mầm non và các giải pháp bồi dưỡng

Thứ tư - 12/09/2018 16:12
Chia sẻ qua những nội dung sau: Về khái niệm giao tiếp sư phạm mầm non; Thực trạng giao tiếp sư phạm mầm non hiện nay; Nguyên nhân của thực trạng giao tiếp sư phạm mầm non; cuối cùng là một số giải pháp về việc bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp sư phạm cho đội ngũ làm công tác giáo dục mầm non.
Đặt vấn đề

          Xã hội là một sự tổng hòa các mối quan hệ, trong mỗi mối quan hệ đều tồn tại một phương thức giao tiếp khác nhau. Trong kinh tế mua bán có giao tiếp thương mại, trong khối văn phòng có giao tiếp công sở, trong xã hội nói chung có giao tiếp xã hội, trong học đường có giao tiếp sư phạm. Nhân nói về  giao tiếp sư phạm mầm non, là bậc học đặt nền móng cho việc hình thành các nét tính cách và phẩm chất ban đầu về nhân cách của một con người(1), chúng tôi có vài chia sẻ qua những nội dung sau: Về khái niệm giao tiếp sư phạm mầm non; Thực trạng giao tiếp sư phạm mầm non hiện nay; Nguyên nhân của thực trạng giao tiếp sư phạm mầm non; cuối cùng là một số giải pháp về việc bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp sư phạm cho đội ngũ làm công tác giáo dục mầm non.

Một vài hiểu biết về khái niệm giao tiếp sư phạm mầm non
 
  • Giao tiếp : là một quá trình  hoạt động trao đổi thông tin giữa người nói và người nghe nhằm đạt được một mục đích nào đó.
  • Giao tiếp sư phạm mầm non: là một giao tiếp đặc thù có tính chất nghề nghiệp giữa giáo viên mầm non và trẻ trong quá trình chăm sóc và giáo dục .(3)

Tuy nhiên giao tiếp sư phạm mầm non không chỉ dừng lại là sự trao đổi thông tin giữa giáo viên mầm non và trẻ, nó cần được hiểu trong một phạm vi rộng hơn, đó là mối quan hệ giữa người làm công tác giáo dục mầm non nói chung với tất cả đối tượng không chỉ là trẻ. Theo đó: 1. Người làm công tác giáo dục mầm non bao gồm cả những người làm lãnh đạo, quản lý đến đội ngũ giáo viên, nhân viên công tác trong môi trường  giáo dục mầm non;  2. Đối tượng gồm trẻ, phụ huynh,  khách đến trao đổi liên hệ công việc, thậm chí là cả hoạt động  giao tiếp trong bối cảnh giữa các đồng nghiệp giáo dục mầm non với nhau.

Trong giao tiếp sư phạm thông thường hay giao tiếp sư phạm mầm non nói chung đều nhằm mục đích: truyền thụ tri thức cùng hệ thống các kỹ năng kỹ xảo, các chuẩn mực hành vi đạo  đức; hình thành các phẩm chất đạo đức cho trẻ. Chính vì vậy, cách giao tiếp của người làm giáo dục mầm non có sự ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành nhân cách đầu đời của một đứa trẻ dù trực tiếp hay gián tiếp.

Một người được đánh giá có kỹ năng giao tiếp sư phạm tốt phải biết phối hợp hài hòa hợp lý các yếu tố ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. Ngoài những yêu cầu cần thiết về ngôn ngữ như dễ hiểu, mạch lạc, rõ ràng  ngôn ngữ trong giao tiếp sư phạm mầm non ở đây cần thêm sắc thái biểu đạt, ngữ điệu giọng nói và cả việc biết lựa chọn nội dung lời nói. (1)Ví dụ khi giao tiếp, chủ thể biết điều tiết cảm xúc, ngữ điệu giọng nói phải rõ ràng nhưng nhẹ nhàng, biểu lộ sắc thái vừa phải, chừng mực không thái quá, luôn mang một sắc thái tươi vui, cởi mỡ, hòa nhã. Yêu cầu về cách thể hiện phi ngôn ngữ như cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, hành vi phải nhẹ nhàng chừng mực, thậm chí trang phục cũng phải trang nhã nền nã.

Khi giao tiếp bằng ngôn ngữ, chủ thể phải biết linh hoạt phối hợp các yếu tố phi ngôn ngữ để tạo hiệu ứng, ảnh hưởng tác động đến đối tượng, làm cho đối tượng được thư giản. Trong bất kỳ tình huống giao tiếp sư phạm nào, chủ thể cũng cần phải biết chọn lọc cảm xúc, gạt bỏ những cảm xúc không tốt, thể hiện những cảm xúc tích cực nhằm tạo cho đối tượng sự thoải mái khi tham gia giao tiếp. (6)

Mọi giao tiếp trong  sư phạm mầm non dù trực tiếp hay gián tiếp cũng đều có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến nhân cách của một đứa trẻ đang sống trong môi trường giao tiếp đó. Tất cả những giao tiếp trong môi trường mầm non đều mặc nhiên đều tác động đến tâm hồn của đứa trẻ.  Chính cách giao tiếp hàng ngày của chúng ta, của người lớn, của những người làm công tác giáo dục mầm non đã góp phần hình thành nên những đứa trẻ lớn hôm nay. Nền tảng đạo đức xã hội bắt nguồn từ những điều tưởng như nhỏ nhặt nhất. Đứng trước thực trạng đạo đức học sinh ngày càng xuống cấp như hiện nay chúng ta cũng nên nhìn nhận lại đôi nét thực trạng giao tiếp sư phạm mầm non hiện nay.

Thực trạng giao tiếp sư phạm mầm non hiện nay

Để có những thông tin mang tính thuyết phục,  tác giả thực hiện một khảo sát đơn giản với 5 trường mầm non tại huyện Nhà Bè gồm: MN Hoa Hồng, (xã Phú Xuân), MN Họa Mi ( Nhơn Đức), MN Vành Khuyên (Long Thới), MN Đồng Xanh ( Hiệp Phước), MN Sơn Ca (Thị Trấn) qua hai loại phiếu khảo sát:  một dành cho những người làm công tác giáo dục mầm non, hai dùng cho đối tượng đa phần là phụ huynh. Nội dung câu hỏi: Anh /chị có hài lòng với cách giao tiếp của: Ban giám hiệu, Giáo viên, Nhân nhiên (Bảo mẫu, Cấp dưỡng, Nhân viên y tế, Bảo vệ) ? Số phiếu phát ra dành cho đối tượng là những người làm công tác giáo dục 50 phiếu thu lại 37 phiếu, số phiếu phát ra dành cho phụ huynh 800 phiếu thu được 645 phiếu. Kết quả thu được sau khi phân tích số liệu :

- Đối với phụ huynh, kết quả trả lời câu hỏi về sự hài lòng trong giao tiếp của từng đối tượng là: BGH: 34%; GV : 18%; NV: 17%. Nhìn chung sự đánh giá đều dưới 50% của sự hài lòng.

-Đối với những người làm công tác giáo dục mầm non, kết quả trả lời câu hỏi về sự hài lòng trong giao tiếp của từng đối tượng là: Người quản lý đánh giá về giáo viên: 78%, Giáo viên đánh giá ngược về giao tiếp của người quản lý, đồng nghiệp và các nhân viên khác: BGH: 60%, Đồng nghiệp : 67%, Nhân viên: 52%.  Nhìn chung các đánh giá về sự hài lòng trong giao tiếp mầm non ở phía đối tượng này là trên 50%.

Đây chỉ là một khảo sát nhỏ, chưa mang tính qui mô và tính thuyết phục cao, nhưng rõ ràng kết quả này cũng đã và đang thể hiện một phần  thực trạng về vấn đề giao tiếp sư phạm mầm non hiện nay.

Ngoài ra, dựa vào những quan sát được trong quá trình khảo sát, những ghi chép sau đây cũng thể hiện rõ hơn về đánh giá bằng phiếu hỏi:

Các tình huống giao tiếp sư phạm thường xảy ra nhiều vào hai buổi đưa đón trẻ (sáng – chiều).

Đối với BGH: Chỉ bước ra khỏi phòng làm việc để quan sát, giám sát hoạt động của trường, khi có phụ huynh và trẻ đến chào chỉ gật đầu mỉm cười nhẹ, không có thêm những câu thăm hỏi khác dành cho cha mẹ và bé.

BGH thường chỉ trao đổi rất ngắn gọn với GV, NV.

Đối với giáo viên: phong thái giao tiếp với phụ huynh thường thiếu sự quan tâm, cởi mở, hòa đồng.

Phản hồi từ phụ huynh thường là những bức xúc như: “ Chán lắm cô ơi, mình bận mình mới gửi con nhờ các cô chăm sóc, chúng tôi cũng đóng phí  đầy đủ đó chứ, nhưng mỗi khi dắt bé vào chào cô, cô không thèm nhìn, có vẻ như xem thường chúng tôi, thấy cũng buồn…” hay “ Cô ơi, các cô giáo bây giờ sao đó, không có thân thiện, vui vẻ gì cả, khó chịu lắm, đến mấy chú bảo vệ cũng vậy, mình chào hỏi không thèm trả lời một tiếng….”

Tóm lại, có thể thấy rằng: kỹ năng giao tiếp sư phạm đã chưa thật sự được các cô trao dồi, rèn luyện, bồi dưỡng; cách giao tiếp đối với nhều giáo viên còn căng thẳng, nặng nề, thiếu sự quan tâm cởi mở, thiếu hòa khí vui tươi,  thiếu đi cái hồn trong giao tiếp sư phạm là lòng yêu thương, bao dung, đồng cảm giữa con người với con người với nhau.

Một số nguyên nhân dẫn đến thực trạng giao tiếp sư phạm mầm non chưa tốt.

Bất cứ một thực trạng nào dù tốt hay xấu cũng có những nguyên nhân riêng, đối với thực trạng giao tiếp sư phạm mầm non hiện nay, có thể quy về  những nguyên nhân cụ thể sau:

Nguyên nhân thứ nhất: Áp lực nặng nề từ nhiều phía, từ khối lượng công việc.

Theo khảo sát trong luận văn “ Thực trạng công tác quản lý  lao động sư phạm của giáo viên mầm non ở huyện Nhà Bè tại thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Lê Thị Hường (2016): giáo viên mầm non đang chịu một cường độ lao động quá tải cả về thời gian, về khối lượng công việc và tinh thần (5) .

Chính từ những áp lực đó đã góp phần cho giáo viên mệt mỏi, nặng nề, căng thẳng. Họ không có thời gian để thư giãn, để tái tạo sức lao động làm việc cho ngày hôm sau. Họ không có tâm trí  quan tâm đến việc phải làm hài lòng ai đó khi giao tiếp ngoài công việc. Khó khăn chung của ngành học mầm non là thiếu trường thiếu lớp dẫn đến sĩ số quá tải trong một lớp, quá tải trong một trường, nên không tránh khỏi việc chủ thể thiếu sự quan tâm sâu sát đến từng bé từng cha mẹ phụ huynh. Công việc quá nhiều không đủ thời gian để giải quyết thì không tránh khỏi việc chủ thể chỉ có thể hạn chế giao tiếp bằng những cái gật đầu hất đầu, hoặc những câu trả lời ngắn gọn.

Nguyên nhân thứ hai: Ảnh hưởng từ môi trường công nghệ thông tin, các thiết bị công nghệ điện tử thông minh.

Giao tiếp trực tiếp của con người với con người thông qua ngôn ngữ nói cùng các biểu hiện của yếu tố phi ngôn ngữ dường như ngày càng co hẹp lại thay vào đó là những giao tiếp trao đổi thông tin thông qua một môi trường gọi là “mạng xã hội” hay vẫn có thể gọi là “ thế giới ảo”. Trong môi trường đó, thế giới đó chủ thể cảm thấy được thư giản vì chủ thể có thể tìm thấy rất nhiều thông tin không cần qua trao đổi trực tiếp, vẫn có thể trao đổi cảm xúc tình cảm với đối tượng dễ dàng, và quan trọng khi giao tiếp trong môi trường ảo đó chủ thể không bị đánh giá, bình luận về cách giao tiếp, không phải cố gắng che dấu cảm xúc và càng không quan trọng phải giao tiếp để làm hài lòng người mà chủ thể không thích. Chính sự thu hút, hấp dẫn đó của môi trường ảo mà thiết bị hổ trợ là các loại Smartiphone hiện nay. Họ luôn tranh thủ những lúc nhàn rỗi để giao tiếp trên thế giới ảo, họ không mấy chú tâm quan trọng đến giao tiếp bên ngoài, nhất là giao tiếp trực tiếp với đối tượng là những đứa trẻ mà họ chăm sóc nuôi dưỡng.

Nguyên nhân thứ ba: Ảnh hưởng của xu hướng thời đại chỉ quan tâm đến giá trị vật chất ít chú trọng đến cốt lõi là những giá trị tinh thần.

Giao tiếp của chủ thể hiện nay thường ít xuất phát từ tâm, mong muốn đem đến cho đối tượng sự thư giản, thoải mái, bình an. Họ chỉ cố gắng giao tiếp vì mục đích công việc hay vì một mục đích riêng tư nào đó, họ không quan tâm việc giao tiếp, hành vi giao tiếp của họ có ảnh hưởng thế nào đến những đứa trẻ vẫn đang sống tồn tại xung quanh họ mỗi ngày. Xã hội ngày càng phát triển, nhịp sống, nhịp thở cũng trở nên hối hả vội vàng, nhịp sống đó đã kéo chủ thể là những người làm trong môi trường giáo dục mầm non quên mất vai trò của mình, giá trị của mình có ảnh hưởng thế nào đến một lớp người trong xã hội. Kéo việc giao tiếp của chủ thể trở nên gấp gáp, hời hợt, bộp chộp, sòng phẳng, thiếu sự sâu sắc, sự chừng mực trong từng lời nói cử chỉ. Do đó không tránh khỏi họ bỏ qua những giao tiếp không cần thiết đối với họ. Hoặc nếu có chỉ là những giao tiếp thờ ơ, lãnh đạm, không vồn vả thiếu chân tình.

Nguyên nhân thứ tư: vấn đề giao tiếp sư phạm mầm non thiếu sự quan tâm sát sao của các cấp lãnh đạo.

Hiện nay có rất nhiều trường từ trung cấp, cao đẳng, đại học nhận đào tạo chuyên ngành mầm non ở nhiều trình độ khác nhau. Tuy nhiên, học phần kỹ năng giao tiếp sư phạm chưa được đầu tư giảng dạy thích đáng, còn thiên về lý thuyết, dung lượng còn hạn hẹp (khoảng 20 - 25 tiết).  Do đó hầu hết giáo sinh ra trường đều không được trang bị và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hoặc bản thân một số em giáo sinh khi ra trường tự có những cách giao tiếp tốt nhưng khi đi làm nhìn vào cách giao tiếp “băng giá” của các đồng nghiệp đi trước nên cũng bị ảnh hưởng. Tại trường mầm non người quản lý cũng không mấy quan tâm, chú ý đến việc giao tiếp của bản thân, của đội ngũ nhân sự thế nào. Và họ hoàn toàn cảm thấy bình thường khi cho phép mình có những giao tiếp lạnh lùng, thiếu cởi mở trước mặt những đứa trẻ.
 

Một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp sư phạm cho người làm công tác giáo dục mầm non

Bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên mầm non là hoạt động đã được thể chế hoá trong Quy chế ban hành kèm theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Để công tác BDTX giáo viên mầm non thiết thực và đạt hiệu quả cao, trong nội dung BDTX nên lưu ý nhấn mạnh trước hết đến những nội dung (đồng thời cũng là định hướng giải pháp) sau đây:

 Đội ngũ sư phạm mầm non cần nhận thức lại, nhìn nhận lại tầm quan trọng của việc giao tiếp bản thân trong môi trường sư phạm mầm non đối với việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ trong giai đoạn từ 0-6 tuổi.

Chưa cần biết đội ngũ sư phạm mầm non đã làm được gì cho đối tượng của mình, nhưng điều đầu tiên phải hiểu rằng tất cả những giao tiếp, những hành vi, cử chỉ, lời nói  hàng ngày của bản thân sẽ là những tấm gương để trẻ dù muốn dù không bắt buộc phải soi, phải rọi. Từ đó tính cách của một đứa trẻ dần được định hình theo chiều hướng tốt xấu khác nhau tùy vào độ mờ, độ sáng trong của những tấm gương xung quanh trẻ. Chính vì vậy đội ngũ sư phạm mầm non cần nhận thức rõ vai trò quan trọng trong việc phải thường xuyên trao dồi, rèn luyện cho mình ngoài một phong cách sư phạm chuẩn mực cũng cần phải có những kỹ năng trong giao tiếp thông thường đặc biệt trong giao tiếp sư phạm mầm non. Phải luôn ý thức bản thân là những tấm gương phản chiếu, phải không ngừng lau chùi mỗi ngày cho sáng cho bóng bằng những giao tiếp mang tính nhẹ nhàng, thân thiện, chân tình, cởi mở và hòa đồng với tất cả mọi người. Nếu đã chọn sự nghiệp trồng người, là người đặt nền móng, ươm mầm gieo hạt đầu tiên về nhân cách của một con người một thế hệ thì trước tiên bản thân phải là một nhân cách lớn.

Giảm tải áp lực, cường độ làm việc cho đội ngũ sư phạm mầm non.

Trong luận văn nói trên, đã trình bày khá rõ nét các giải pháp giúp giảm tải áp lực và cường độ lao động cho đội giáo viên mầm non như: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ sư phạm mầm non; Phân công phân nhiệm cần tách  trách nhiệm và công việc của giáo viên ra khỏi trách nhiệm và công việc của bảo mẫu theo hướng chuyên môn hóa; Chú trọng hình thức trả lương và khen thưởng; Đổi mới cách đánh giá xếp loại tay nghề giáo viên theo hiệu quả công việc; cuối cùng Bồi dưỡng trình độ cho đội ngũ sư phạm mầm non.  Cần nói thêm, để giảm tải được áp lực ngày càng đè nặng lên tinh thần của người làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ không chỉ là trách nhiệm của các lãnh đạo khi thực hiện các giải pháp thuộc về quản lý thì bản thân đội ngũ sư phạm mầm non cũng nên có những giao lưu nhẹ nhàng bằng nhiều hình thức với  mọi người, với BGH, với phụ huynh, với đồng nghiệp để tạo mối quan hệ thân tình cởi mỡ thân thiện hơn. Qua đó dễ dàng tìm được sự đồng cảm, giúp đỡ của phụ huynh của cấp trên của xã hội về những áp lực mình đang chịu. Khi gánh nặng tinh thần trở nên nhẹ nhàng hơn, người làm giáo dục mầm non sẽ có tâm lý thoải mái, buông thả mọi mệt mỏi ưu phiền, tinh thần vui tươi, giao tiếp có sinh khí hòa nhã gần gũi hơn.

Khuyến khích giao tiếp trực tiếp, hạn chế giao tiếp trao đổi thông tin trên môi trường ảo.

Đây là một vấn đề khá nhạy cảm của mỗi bản thân con người khi đang sống trong thế kỹ của công nghệ. Bất kỳ ai cũng không có quyền ngăn cấm nhu cầu thụ hưởng của cá nhân trong việc sử một loại thiết bị điện thoại thông minh. Nhưng rõ ràng nếu không có biện pháp quản lý nào để hạn chế việc thường xuyên trao đổi thông tin trên thế giới ảo khi đang làm việc, nhất là công việc chăm sóc giáo dục trẻ thì sẽ không ổn, dẫn đến nhiều bất cập. Vì thế để hạn chế việc giao tiếp trên thế giới ảo, người quản lý cần có những qui định rõ ràng trong việc sử dụng các thiết bị smartphone.  Ví dụ qui định:  Gửi điện thoại và túi sách tại văn phòng, chỉ được sử dụng trong giờ nghỉ trưa và sau giờ về. Nếu có việc cần liên hệ sẽ dùng điện thoại trường, nếu gia đình có việc gấp, người trực văn phòng sẽ nghe điện thoại và báo lại cho chủ điện thoại nếu xét thấy tính chất cần giải quyết ngay. Tùy mỗi trường có những đặc điểm và yêu cầu khác nhau mà người quản lý cần đưa ra những qui định linh hoạt và hợp lý hơn. Bên cạnh dùng những qui định trong công việc để hạn chế việc giao tiếp trên mạng xã hội của giáo viên nhân viên thì cần có những khen thưởng, động viên khuyến khích việc giao tiếp trực tiếp. Nên có những buổi trò chuyện trao đổi cởi mở thân mật về kỹ năng giao tiếp giữa đội ngũ sư phạm với nhau. Qua những buổi giao lưu, trò chuyện họ sẽ tự biết cách tìm cho mình những kỹ giao tiếp riêng tốt hơn. Phải có khen thưởng động viên những tình huống giao tiếp tốt, vận động một phong trào hướng đến việc tự hoàn thiện bản thân thông qua cách giao tiếp, ứng xử hàng ngày, hướng đến một môi trường thân thiện, vui tươi. Người quản lý phải biết tạo ra bầu không khí  đoàn kết, thoải mái, vui vẻ, tràn ngập niềm vui trong tập thể, điều này ngoài việc đánh thức hứng thú làm việc, hứng thú giao tiếp đối với giáo viên nhân viên mà còn kích thích trẻ yêu thích đi học mỗi ngày.

Sàng lọc và lựa chọn ngay từ khâu đào tạo và tuyển dụng nhận sự đối với yêu cầu về một tố chất giao tiếp tốt.

Đối với các trường, các cơ sở đào tạo đội ngũ sư phạm mầm non dù ở trình độ nào cũng cần có những biện pháp sàng lọc những đối tượng không có tố chất giao tiếp sư phạm. Thông qua bản khai lý lịch và hoàn cảnh gia đình của hồ sơ có thể đánh giá một phần, trong các buổi thi năng khiếu trực tiếp nên có những câu hỏi tìm hiểu về đông cơ chọn trường, tìm hiểu về nhận thức bản thân, tìm hiểu về tố chất giao tiếp của mỗi đối tượng. Từ đó có thể loại bớt những thí sinh không có tố chất sư phạm. Mặt khác các trường đào tạo nên lưu ý đưa kỹ năng giao tiếp sư phạm vào dạy chính thức, hoặc  nếu đã có trong chương trình đào tạo rồi nên có nhiều hệ thống bài tập giúp sinh viên tự nhận thức, tự rèn luyện trao dồi cho bản thân về kỹ năng giao tiếp. Nên đặt ra nhiều tình huống trong giao tiếp sư phạm mầm non để sinh viên tư duy đóng kịch thể hiện trực tiếp cách giải quyết tình huống thông qua tố chất giao tiếp bản thân. Nên có những buổi giao lưu trao đổi với sinh viên về những hạn chế trong giao tiếp qua mạng xã hội.

Đối với các trường các cơ sở mầm non người quản lý cần đưa tiêu chí về kỹ năng giao tiếp vào tiêu chí tuyển dụng nhân sự. Nên có những trao đổi phỏng vấn trực tiếp với người được tuyển dụng để qua đó tìm hiểu được động cơ làm việc, hoàn cảnh gia đình, thái độ,  phong cách và kỹ năng giao tiếp. Thêm vào đó trong những buổi đầu, thời gian đầu thử việc người quản lý nên quan sát cách giao tiếp với trẻ, với phụ huynh, với khách và đồng nghiệp như thế nào, có chân tình cởi mỡ, có xuất phát từ tâm, có vui vẻ nhẹ nhàng hay không bên cạnh những đánh giá về kỹ năng làm việc. Mặt khác người quản lý có thể nhờ phụ huynh, khách, bản thân nhân sự trong trường đánh giá lại cách giao tiếp của đội ngũ thông qua các phiểu thăm dò mỗi 6 tháng hoặc  1 năm một lần. Quá đó cũng giúp người quản lý quản lý tốt hơn, sâu sát hơn, hoặc có những điều chỉnh bồi dưỡng kịp thời cho cá nhân về kỹ năng giao tiếp.

Kết luận

Một trong những yếu tố làm nên năng lực của con người là thái độ và kỹ năng giao tiếp. Năng lực tạo nên sự thành công của cá nhân, chính vì vậy mà trong giai đoạn đổi mới, Đảng và Nhà nước xác định trọng tâm hướng tới đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhận sự nói chung là hướng tới năng lực. (4)

Trong giáo dục yếu tố giao tiếp góp phần tạo nên nhân cách con người. Nếu trong một môi trường với đội ngũ nhân sự làm việc tốt, kỹ năng giao tiếp tốt thì tự bản thân môi trường đó đã tạo ra một năng lượng tốt giúp tập thể làm việc đạt hiệu quả. Nếu đứa trẻ được sống trong một môi trường thân thiện với những giao tiếp tốt, thân thiện cởi mỡ, tức là đứa đã được hấp thụ những năng lượng tích cực, được tự do hoạt động, vui chơi và trải nghiệm theo đúng tinh thần của nhà giáo dục nổi tiếng Montessori từ cách nay gần thế kỷ.(2)

Tài liệu tham khảo
-----------------------
  • Trác Nhã, 2017, Khéo ăn nói sẽ có cả thiên hạ, Xuất bản lần 2, Nxb Văn học, 346 tr.
  • Montessori, 2015, Phương pháp Montessori – phát hiện mới về trẻ em, NXB Đại học sư phạm, 408 tr.
  • Lê Thanh Hùng, 2010, Giao tiếp sư phạm, Đại học An Giang.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2012, số 26/2012/TT-BGDĐT, ngày 10/7/2012, Ban hành qui chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.
  • Lê Thị Hường, 2016, Thực trạng công tác quản lý lao động sự phạm của giáo viên mầm non huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh, Thạc sĩ, trường Đại học XHNV -TPHCM.
  • Trần Thị Phương Thảo, 2015, Giao tiếp sư phạm là điều kiện tiên quyết để hình thành và phát triển nhân cách thầy và trò, đăng tải ngày 24/8/2015, đường link: hvtc.edu.vn.
  • ThS. Lê Thị Hường
    Trường Mầm non Gấu Trúc, Nhà Bè
     
dtp

 

Nguồn tin: Vụ GDMN - Bộ GD&ĐT:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về website

SPMAMNON.EDU.VN là trang web hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên chuyên ngành giáo dục mầm non và cha mẹ trẻ trong chăm sóc giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non và gia đình

Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay3,589
  • Tháng hiện tại366,525
  • Tổng lượt truy cập11,511,126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây