Tham luận_Thực trạng việc phối hợp cha mẹ và trường mầm non trong chăm sóc và giáo dục trẻ và thực hiện quyền trẻ em

Chủ nhật - 16/09/2018 09:13
Tham luận của Trần Thị Thu Thảo - Phụ huynh học sinh ở tỉnh Bình Dương tại Hội thảo chăm sóc giáo dục trẻ và vấn đề đảm bảo các quyền trẻ em tại Đà Nẵng
Tham luận_Thực trạng việc phối hợp cha mẹ và trường mầm non  trong chăm sóc và giáo dục trẻ và thực hiện quyền trẻ em
Gia đình tôi không phải là người địa phương, từ miền tây lên lập nghiệp nên mọi việc phải tự lo không được sự hỗ trợ của nội ngoại hai bên, mọi việc vợ chồng phải cùng nhau gồng gánh. Việc khó khăn đầu tiên mà vợ chồng gặp phải là làm sao gửi con để cùng đi làm.  Xuất phát  từ yêu cầu cấp thiết trên nên trước mắt chúng tôi tìm một trường mầm non để gửi con, lúc đó cháu vừa tròn 3 tuổi và may mắn thay con tôi được nhận vào trường Mầm non Võ Thị Sáu và được xếp vào học ở lớp mầm 2. Thật sự rất bận rộn với công việc nên bước đầu tôi suy nghĩ thật đơn giản chỉ cần có chỗ gửi con để vợ chồng yên tâm đi làm, bản thân cũng chưa có sự thông hiểu, ở trường mầm non sẽ nuôi dạy cháu như thế nào, chủ yếu là giữ cháu, cho cháu ăn uống ngủ nghỉ, hát hò…là tốt lắm rồi.

 Nhưng khi mỗi ngày đưa con vào trường, những hôm đến sớm tôi cũng tranh thủ quan sát toàn cảnh hoạt động của nhà trường, môi trường xung quanh trường, rồi đọc những thông tin trên các bảng tin của trường, của lớp, tôi dần hiểu ra những nội dung chăm sóc nuôi dạy trẻ khá bài bản, khoa học; kích thích hiếu kỳ, từng bước tôi bắt đầu tìm hiểu sâu các hoạt động cụ thể của nhà trường, qua sự trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, với ban giám hiệu ... tôi được biết thêm những nội dung chăm sóc, giáo dục của nhà trường để trẻ phát triển toàn diện, tôi được nhà trường tuyên truyền, tư vấn những vấn đề có liên quan đến trẻ quyền lợi của trẻ mà pháp luật đã quy định như là trẻ phải được khai sinh và quốc tịch đầy đủ, kịp thời, trẻ được quyền sống, được chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng, giáo dục, học tập, vui chơi giải trí, không bị bóc lột sức lao động, không bị bạo lực, bị bỏ rơi… Đó là những vấn đề hết sức mới lạ và bổ ích đối với bản thân tôi.  

Khi mới gửi con đến trường nhất là đối với con trong độ tuổi mầm non tôi cũng như các bậc phụ huynh khác thường gặp không ít những khó khăn. Tâm trạng thật xót xa khi đưa con đến trường mà nhất là trẻ khóc nhiều chậm thích nghi với môi trường, do khóc nhiều, cháu về thường bị bệnh trong những ngày đầu đôi lúc có trường hợp cháu bị hoảng loạn vì có cảm giác bị cha mẹ bỏ rơi.
Lớp học tương đối đông nên cô giáo không thể dành thời gian nhiều cho từng trẻ, ở nhà có cả 02 vợ chồng cùng chăm sóc cho một trẻ, quay với cháu mệt đứ đừ, huống chi lớp đông mà chỉ có 02 cô giáo nên đôi lúc tôi chưa thật an tâm trong những ngày đầu đưa con đến lớp. 

Việc sống xa quê hương, lập nghiệp nơi Bình Dương, thời gian đầu còn khá chật vật với việc ổn định gia đình nên tôi cũng chưa thật quan tâm đến các vấn đề về các quyền trẻ em được hường nên đôi lúc tôi chưa thực hiện đầy đủ các quyền cho trẻ trong việc chăm sóc giáo dục con, còn thiếu kinh nghiệm và chưa tiếp cận được phương pháp chăm sóc, giáo dục con khoa học, chưa chú ý  chăm sóc giáo dục cháu phát triển toàn diện theo yêu cầu chuẩn mực của xã hội hiện nay.

Nhưng khi đưa trẻ vào học tại trường, được sự động viên giúp đỡ tận tình của Ban giám hiệu và nhất là các giáo viên ở lớp đã tạo mọi điều kiện thật thuận lợi để tôi yên tâm gửi con, đến trường cháu sớm thích nghi với lớp, với bạn bè tôi thật sự rất cảm phục các cô giáo ở trường. Như con của tôi những ngày đầu tiên đến lớp khóc suốt.. Các cô giáo đã khuyên tôi nên sắp xếp một ít thời gian vào buổi sáng khi đưa cháu đến lớp, mẹ sẽ cùng cô chơi với bé để cháu quen dần… hay cùng cô tập cho bé  ăn sáng tại trường… qua sự nhẫn nại của cô từng ngày rồi mỗi ngày một ít con tôi đã quen dần cho đến giữa tuần thứ hai dù sáng vào lớp bé vẫn còn nhè nhưng khi cô đến đón và dỗ dành bé đã chịu vào lớp cùng cô.

Khi cho con đi học, không riêng tôi mà tất cả phụ huynh đều nhận được nhiều sự hỗ trợ của nhà trường và giáo viên chủ nhiệm trong công tác chăm sóc giáo dục cháu nhằm giúp cháu phát triển toàn diện thể hiện cụ thể ở trẻ qua nhiều mặt. Trong chế độ sinh hoạt hằng ngày, giáo viên hình thành cho cháu thực hiện  sinh hoạt theo thời gian giờ nào việc nấy: ăn, ngủ đúng giờ, tập cho cháu ăn các loại rau củ quả. …Chế độ ăn của cháu được phổ biến và thay đổi thường xuyên trên các bảng tuyên truyền công khai của trường, của lớp. Qua bảng thông tin tôi biết thêm  năng lượng Kcalo cần cho con trong ngày, chế độ ăn hợp lý với đủ các nhóm thực phẩm, cân đối các chất dinh dưỡng…mà từ trước đến nay tôi chưa chú ý, sai lầm yêu con theo cách riêng của mình, cho con ăn những thức ăn mà trẻ thích, không chú ý đến chế độ dinh dưỡng khoa học cho con. Bên cạnh chăm sóc dinh dưỡng, nhà trường còn chú trọng chăm sóc sức khỏe, con tôi được tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 năm/lần vào đầu năm học và cuối năm học, tôi được các cô giáo tư vấn hướng dẫn cách thức phòng bệnh, phòng dịch cho con theo mùa như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm phế quản, ho…, được cân đo theo dõi tình trạng dinh dưỡng 03 tháng/lần. Song song với chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe, con tôi còn được các cô giáo tổ chức vui chơi, được khám phá trải nghiệm với môi trường thiên nhiên xung quanh trường, được hướng dẫn giáo dục thói quen, kỹ năng sống phù hợp với môi trường sống xã hội giúp tôi chú ý hơn về cách giáo dục cho con ngày một phát triển toàn diện hơn. Và điều đặc biệt trong nội dung giáo dục của nhà trường mà bản thân tôi thật sự rất tâm đắc đó là giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non. Nhìn chung trong thời đại hiện nay thường gia đình chỉ từ 1 đến 2 con nên thường cha mẹ làm thay cho trẻ mọi việc nên nhiều lúc các kỹ năng sống thật đơn giản của  trẻ cha mẹ cũng làm thay như bản thân tôi khi con ở nhà từ việc lấy dép cho con mang tôi cũng tự tay làm lấy và cứ nghĩ thương con mà, phải làm giúp con thôi nhưng thực tế đó là việc làm sai đã hạn chế phần nào sự phát triển của trẻ.

Và sự suy nghĩ đã thay đổi trong tôi khi được tham khảo các tiêu chí phát triển của trẻ khi được giáo viên và nhà trường trao đổi. Với nội dung tuyên truyền, trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp tôi hiểu rất nhiều về việc phối hợp giáo dục kỹ năng sống cho cháu, cụ thể qua việc tập cho cháu tự phục bản thân như đánh răng lau mặt trước và sau khi ăn, rèn các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ khi ở nhà nhắc nhở cháu tự xếp giày dép, đồ dùng cá nhân… hay việc cho trẻ trải nghiệm các ngành nghề quen thuộc từ những góc chơi trong trường. Sau gần một năm con học tại trường qua thực tế tiếp xúc và kết quả thể hiện của con tôi nhận thấy một điều từ ban giám hiệu đến đội ngũ giáo viên của trường đã chăm sóc giáo dục giúp con tôi có những biểu hiện thay đổi từ nhận thức đến cử chỉ hành động như: phụ giúp ba mẹ, ngoan ngoãn lễ phép, tự phục vụ bản thân không vòi vĩnh đòi mẹ phải làm giúp mình….

Từ những kết quả đó, là cha mẹ của trẻ, tôi thấy được vai trò của mình  là phải cùng cộng đồng trách nhiệm trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu phát triển một cách tốt nhất. Hiểu được vấn đề chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ quan trọng như thế nên chúng tôi luôn chủ động, tích cực phối hợp với nhà trường, với các bậc cha mẹ trong trường tự nguyện tham gia vật lực, tài lực, thời gian, công sức vào tất cả các mặt hoạt động của nhà trường, tham gia làm đẹp, làm mới cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu và tạo điều kiện tốt nhất để các cô giáo tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trẻ, luôn trân trọng và chia sẻ những khó khăn, vất vả của các cô khi nuôi dạy các cháu, thường xuyên chăm lo đến đời sống vất chất và tinh thần cho các cô, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cô luôn yêu nghề, mến trẻ, hết lòng hết sức với trẻ, những mầm xanh tương lai của đất nước.

Một năm học đã đi qua với khoảng thời 9 tháng dù không ngắn nhưng chưa phải là dài với tâm tư của một người mẹ trẻ lần đầu cho con đến lớp. Thật sự trong thời gian đầu thật quá xót xa nhưng với tấm lòng của những người mẹ thứ hai ở trường, sự tận tâm, tận lực chăm sóc giáo dục của các cô đã giúp con tôi có sự phát triển toàn diện về mọi mặt. Cho đến bây giờ bé khỏe mạnh, vui vẻ, hồn nhiên, ngoan ngoãn, yêu trường, thích đến lớp với bạn với cô càng khẳng định một điều việc tôi gửi con vào trường là một lựa chọn sáng suốt và đúng đắn nhất. Từ thực tế bản thân tôi nhận ra một điều.

Các bậc cha mẹ cần phải thật sự quan tâm đến sự thay đổi của con khi trẻ đến trường cũng như ở nhà  để có biện pháp phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc giáo dục con. Cần tận dụng tất cả các khoảng thời gian có thể từ việc đón đưa trẻ, họp phụ huynh, sổ bé ngoan…. để trao đổi với giáo viên chủ nhiệm mọi vấn đề về trẻ để cùng phối hợp chăm sóc giáo dục.

Các cô giáo phải thật sự gần gũi thương yêu trẻ không chỉ áp dụng thật tốt các kiến thức sư phạm đã học mà còn phải yêu thương trẻ bằng cả trái tim người mẹ vì đó chính là con đường ngắn nhất để đến và giáo dục trẻ đạt hiệu quả nhất.

Riêng các bậc cha mẹ cần tôn trọng trẻ và thực hiện biện pháp giáo dục chăm sóc khoa học nhất.

Kiến Nghị:

+ Các cấp cần có nhiều biện pháp tuyên truyền về luật trẻ em cho phụ huynh, cộng đồng biết để trẻ luôn được chăm sóc, bảo vệ đúng theo luật quy định nhằm giúp cháu phát triển toàn diện về mọi mặt.

+ Cần có chế độ đãi ngộ xứng đáng về mọi mặt và phù hợp nhất trong xã hội hiện nay cho các thầy cô giáo và đặc biệt nhất là cô giáo mầm non.
 
dtp

Nguồn tin: Vụ GDMN - Bộ GD&ĐT:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về website

SPMAMNON.EDU.VN là trang web hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên chuyên ngành giáo dục mầm non và cha mẹ trẻ trong chăm sóc giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non và gia đình

Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay3,771
  • Tháng hiện tại366,707
  • Tổng lượt truy cập11,511,308
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây