Tham luận tại Hội thảo về chăm sóc và quyền trẻ em tại Đà Nẵng

Chủ nhật - 16/09/2018 09:32
Một số giải pháp trong công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cha mẹ để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ góp phần phát triển GDMN tỉnh ninh bình
Tham luận tại Hội thảo về chăm sóc và quyền trẻ em tại Đà Nẵng
1. Thuận lợi

Trong những năm qua, giáo dục Ninh Bình nói chung và GDMN Ninh Bình nói riêng nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân.

Đội ngũ giáo viên mầm non có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn cao (100 giáo viên đạt chuẩn trở lên, trong đó 92,5% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn); tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 2,08, riêng tỷ lệ giáo viên/lớp mẫu giáo 5 tuổi đạt 2,2%; nhất là việc tuyển dụng 100% giáo viên, nhân viên kế toán các trường MN vào biên chế nhà nước theo Đề án của tỉnh. Phong trào GDMN của tỉnh phát triển tương đối toàn diện trong nhiều năm nay.

2. Khó khăn

Sự phối hợp giữa gia đình nhà trường và xã hội trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ còn gặp khó khăn do một số cha mẹ nhận thức chưa đúng về công tác này.

3. Kết quả đạt được

3.1. Công tác tuyên truyền huy động trẻ đến trường

Ninh Bình đã làm tốt công tác tuyên truyền, huy động trẻ đến nhóm lớp. Tính đến tháng 5/2018, toàn tỉnh có 153 trường MN, trong đó có 148 trường MN công lập, 5 trường MN tư thục, 88 nhóm lớp độc lập tư thục. Tỷ lệ huy động trẻ  đến trường: Nhà trẻ đạt 55,0% DSĐT; Mẫu giáo đạt 97,1% DSĐT; Riêng 5 tuổi đạt 99,7% DSĐT.

3.2. Công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cha mẹ trẻ để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ góp phần phát triển GDMN

Hàng năm, vào dịp hè, Sở GD&ĐT Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo năm học, trong đó có nội dung bồi dưỡng về công tác  tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

- Cụ thể về nội dung tuyên truyền: Tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi con theo khoa học: về quá trình phát triển của trẻ em, chế độ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm khi bé ở trường MN, các loại bệnh theo mùa, những dịch bệnh thường gặp ở trẻ mầm non, cách phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong những trường hợp khẩn cấp; Tuyên truyền về nội dung chương trình GDMN mới của trẻ, chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” tại trường MN; Tuyên truyền nội dung giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục lễ giáo, giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non; Tuyên truyền nội dung giáo dục hoà nhập đến phụ huynh và cộng đồng; Một số nội dung giáo dục trẻ theo chủ đề, ví dụ như: “Giúp trẻ chơi để trẻ phát triển tốt”, “Giúp trẻ tự tin, tự lập”, “Trò chuyện, kể chuyện và đọc sách cho trẻ nghe”,...

- Về hình thức và biện pháp tuyên truyền:

+ Phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác giáo dục trẻ: Với các hoạt động giáo dục của trẻ theo chủ đề trong chương trình giáo dục mầm non mới, nhà trường thông báo trước thời gian, kế hoạch, nội dung tổ chức các hoạt động để cha mẹ học sinh có thể chủ động tham gia thực hiện các nội dung giáo dục trẻ phù hợp với chương trình.

+ Phối hợp thực hiện chương trình chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ: Cha mẹ trẻ luôn là thành phần không thể thiếu trong công tác nuôi dưỡng. Trong đó khâu giao nhận thực phẩm được cha mẹ trẻ tham gia thực hiện một cách tự nguyện, nhà trường trao đổi để cha mẹ trẻ thấy việc cần thiết khi tham gia hoạt động này vì quyền lợi của con và việc thực hiện nghiêm túc của nhà trường. Nhà trường tuyên truyền, lên lịch thông báo cụ thể để cha mẹ trẻ tham gia các buổi khám sức khỏe, tổ chức tiêm chủng theo qui định và cùng nhà trường theo dõi sức khỏe của trẻ theo định kì qua các góc tuyên truyền tại trường.

Thông qua lớp tập huấn, các học viên và giảng viên đã thảo luận sôi nổi, thực hành việc tổ chức các buổi tuyên truyền, lựa chọn thời điểm, nội dung tuyên truyền, các học viên đóng vai báo cáo viên, cha mẹ trẻ, đưa ra các tình huống, tổ chức đánh giá nhận xét, tìm nguyên nhân, bàn giải pháp tuyên truyền để đạt hiệu quả nhất.

Vào đầu năm học mới, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, trong đó có nhiệm vụ và giải pháp về tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Chỉ đạo các cơ sở GDMN xây dựng kế hoạch tuyên truyền với các nội dung cần tuyên truyền được thể hiện trong chương trình từng học kỳ, từng năm học, từng tháng. Kế hoạch được xây dựng một cách linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế của nhà trường. Đưa nội dung tuyên truyền vào tiêu chí thi đua để đánh giá, xếp loại các đơn vị theo năm học.

Sở GD&ĐT thường xuyên kiểm tra, giám sát nội dung tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non thông qua kiểm tra công tác phổ cập 5 tuổi, kiểm tra trường chuẩn quốc gia, kiểm tra chuyên đề theo định kỳ và đột xuất.

Kết quả:

Sở GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các đơn vị báo chí (kênh truyền hình Ninh Bình, báo Ninh Bình) tuyên truyền các nội dung chỉ đạo triển khai thực hiện về lĩnh vực GDMN: công tác phổ cập GDMNTNT, công tác xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia, chuyên đề giáo dục phát triển vận động, chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm...Các địa phương đã đẩy mạnh công tác truyền thông về các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ tại nhóm lớp, kết quả cân đo, khám sức khỏe, những vấn đề về phòng dịch bệnh theo mùa, những thông tin liên quan đến chế độ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ, thông tin về nội dung Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và thông báo kết quả đánh giá trẻ theo các chỉ số của chuẩn...; tham mưu tích cực, có hiệu quả công tác GDMN đáp ứng việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Sở GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương lồng ghép các nội dung tuyên truyền về GDMN, phổ biến kiến thức nuôi dạy con tới các bậc cha mẹ, quan tâm mở rộng đối tượng được tuyên truyền ra cộng đồng. Hình thức và đối tượng tuyên truyền đa dạng, phong phú như thông qua bảng tin trong trường, dưới hình thức các bài viết, sưu tầm trên báo chí hoặc các bài tự biên soạn ngắn gọn chắt lọc thông tin dễ hiểu, dễ áp dụng vào thực tế. 100% các cuộc kiểm tra công nhận trường MN đạt chuẩn Quốc gia và Kiểm tra công nhận lại đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGDMNTENT đều có Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh các huyện, thành phố, thành phố về dự và đưa tin.

Việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh trong chăm sóc giáo dục trẻ được thực hiện thường xuyên và liên tục. Nội dung tuyên truyền về chăm sóc giáo dục trẻ có chất lượng và vấn đề thực hiện các quyền trẻ em được nhắc và truyền tải đến các bậc phụ huynh thông qua các tin, bài, tranh ảnh, Pano, bảng biểu, qua các buổi họp phụ huynh, giờ đón trả trẻ, …Nhiều trường MN đã tổ chức các ngày hội, ngày lễ và mời đông đảo các bậc phụ huynh cùng tham gia như Hội xuân kết nối yêu thương, Ngày hội đến trường, Đêm Noel,…đã tạo được sự ủng hộ và đồng thuận của toàn xã hội, nhận được hưởng ứng tích cực của các bậc cha mẹ và cộng đồng; huy động được nhiều nguồn lực từ công tác xã hội hóa, tạo điều kiện để chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn. Thông qua các việc tổ chức các ngày hội ngày lễ phụ huynh cảm thấy tin tưởng đồng cảm và chia sẻ với nhà trường và giáo viên hơn. Từ đó nhận thức của phụ huynh được thay đổi rõ nét đã làm thay đổi vị thế của giáo dục mầm non trong nhận thức của cộng đồng, phụ huynh và xã hội.

Ngoài ra hàng năm, vào đầu các năm học, các trường MN trong tỉnh tiến hành các buổi họp, hội nghị các bậc cha mẹ trẻ trong nhà trường. Các buổi họp thường được tiến hành dưới sự chủ trì và thống nhất ý kiến của các bậc cha mẹ trẻ. Các vấn đề thường xuyên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ và cả các vấn đề mang tính chất nổi bật trong năm học được khảo sát lấy ý kiến của các bậc phụ huynh. Thông thường các bậc phụ huynh đều thống nhất và đồng thuận cao. Việc này thể hiện rất rõ nhận thức tốt của các bậc phụ huynh về việc chăm sóc giáo dục trẻ, về các biện pháp, giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và phát triển giáo dục mầm non.

Nhiều trường MN nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ có chất lượng như việc: chủ động mời và ký hợp đồng về việc cung cấp thực phẩm sạch đảm bảo chất lượng cung cấp bữa ăn hàng ngày cho trẻ; một số trường MN còn tổ chức thành lập nhóm phụ huynh làm nhiệm vụ giám sát hoặc cùng phối hợp với nhà trường trong tổ chức bữa ăn cho trẻ… Thậm chí, nhiều trường MN đã tổ chức được cả các hoạt động có sự tham gia của cha mẹ trẻ và trẻ như các Hội thi: Ngày hội gia đình của bé, Bé khỏe bé thông minh, Ngày hội thể thao hoặc các hoạt động giáo dục trải nghiệm ngoài nhà trường...

Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên: 100% trẻ đến trường MN được học 2 buổi trên ngày theo chương trình GDMN, được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng, được tiêm chủng phòng bệnh và khám sức khỏe định kỳ được đảm bảo an toàn về mọi mặt; 100% số trường MN, 99,4 số nhóm lớp và 99,5 số trẻ được tổ chức ăn bán trú tại trường. Đến cuối năm học 2017-2018, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở nhà trẻ còn 2,6%, trẻ mẫu giáo còn 3,6%; tỷ lệ SDD thể thấp còi trẻ nhà trẻ còn 3,5%, trẻ mẫu giáo còn 4,0%.

Các trường MN đã làm tốt công tác tuyên truyền phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ trong huy động nguồn lực xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia, trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trong tổ chức Hội thi, các ngày hội, ngày lễ trong năm học… tạo sự đồng thuận cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, góp phần nâng cao chất lượng GDMN. Đến tháng 5/2018, tỉnh Ninh Bình có 131/153 trường MN đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 85,6%.

III. Bài học kinh nghiệm

1. Cần xác định rõ vai trò quan trọng của các bậc cha mẹ trẻ cùng với nhà trường góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường MN.

2. Làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non về tầm quan trọng công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cha mẹ để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong phát triển GDMN. Coi đây là nội dung quan trọng không thể thiếu trong công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ GDMN tại các nhà trường.

3. Có sự chỉ đạo sát sao đồng bộ của các cấp quản lý giáo dục từ cấp bộ, sở, phòng tới các trường MN về công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cha mẹ trẻ để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

4. Làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan thông tin, ban ngành, đoàn thể để thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cha mẹ trẻ để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

IV. Đề xuất giải pháp

1. Hàng năm làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng về nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cha mẹ trẻ để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non.

2. Căn cứ vào tình hình cụ thể của đơn vị, hàng năm lựa chọn, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nội dung tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cha mẹ trẻ để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cụ thể, chi tiết, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của đơn vị.

3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tư vấn giúp đỡ các cơ sở GDMN trong thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cha mẹ trẻ để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ góp phần phát triển GDMN.

4. Hàng năm có kế hoạch sơ kết, đánh giá công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cha mẹ trẻ để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
 
dtp

Cao Thị Hòa, Phó Trưởng phòng phòng GDMN Sở GD&ĐT Ninh Bình.

Nguồn tin: Vụ GDMN - Bộ GD&ĐT:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về website

SPMAMNON.EDU.VN là trang web hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên chuyên ngành giáo dục mầm non và cha mẹ trẻ trong chăm sóc giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non và gia đình

Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay4,405
  • Tháng hiện tại263,236
  • Tổng lượt truy cập10,407,947
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây