Tham luận: Một vài kinh nghiệm của cha mẹ trong việc thực hiện quyền trẻ em tại gia đình

Chủ nhật - 16/09/2018 09:37
Tham luận của Đào Ngọc Bách- PHHS trường Mầm non Hoa Phượng - Tỉnh Thái Bình tại Hội thảo chăm sóc giáo dục trẻ và vấn đề đảm bảo các quyền trẻ em ở Đà Nẵng tháng 7/2018
Tham luận: Một vài kinh nghiệm của cha mẹ trong việc thực hiện quyền trẻ em tại gia đình

Trong mỗi một cuộc đời, xung quanh mỗi con người sẽ có rất nhiều công việc như công việc của bản thân, gia đình, xã hội. Có những công việc được trả lương bằng giá trị vật chất, có những công việc được trả lương bằng giá trị tinh thần. Có lẽ một công việc mà tôi đề cập ở dưới đây là một công việc được trả lương bằng giá trị tinh thần và nó cao hay thấp tùy cảm nhận của từng người, đó là công việc “làm cha làm mẹ”. Công việc ấy như một cuộc hành trình đầy niềm vui và hạnh phúc.

Hành trình làm cha mẹ, thoáng nghe qua có gì đó hơi lạ phải không các bạn? Với quan điểm của cá nhân tôi, làm cha mẹ chính là 1 hành trình mà mỗi người làm cha, làm mẹ cần đầu tư thời gian, học hỏi để mang lại hạnh phúc cho con cái, cho chính bản thân người cha, người mẹ.

Ai trong mỗi chúng ta cũng hạnh phúc khi đón chào con yêu ra đời, chuẩn bị tinh thần làm bố từ rất lâu, nhưng đến khi được gặp con, tôi lại vô cùng bối rối và lúng túng. Chúng tôi tiếp tục hành trình học hỏi, tìm tòi kiến thức, kỹ năng "làm cha, làm mẹ" qua các kênh thông tin sách báo, Internet, các nội dung tuyên truyền ở trường MN, chắt lọc tích lũy kinh nghiệm từ những người xung quanh, từ những thế hệ đi trước để chăm sóc, nuôi, dạy con đảm bảo "Quyền trẻ em". Tôi luôn luôn ý thức trong bản thân mình là phải dành cho con môi trường sống và lớn lên một cách lành mạnh, an toàn và những gì tốt đẹp nhất để con phát triển, trưởng thành, trở thành một công dân tốt. Vợ chồng tôi luôn thống nhất dạy con trên quan điểm tôn trọng, yêu thương con. Luôn là tấm gương để con làm theo,...những điều ấy tưởng chừng thật đơn giản nhưng khi con có những giai đoạn khủng hoảng, vợ tôi phải trở lại công việc thì điều ấy với chúng tôi là không dễ dàng.

Để con mình tích cực tham gia vào quá trình phát triển bản thân, vợ chồng tôi đặc biệt quan tâm đến các yếu tố: Phát triển thể chất, tinh thần, cảm xúc, sự sáng tạo, tư duy logic, kiến thức về cuộc sống, kinh nghiệm sống và các kỹ năng sống cần thiết.

Về vấn đề phát triển thể chất: Sau 6 tháng đầu hoàn toàn bú sữa mẹ, vợ chồng tôi bàn bạc thống nhất tập cho con ăn dặm kết hợp với bú sữa mẹ. Sau 12 tháng là chuyển dịch dần cho con ăn đầy đủ các loại thực phẩm thiết yếu cho mỗi một giai đoạn phát triển thể chất cho bé để bé đi vào giai đoạn cai sữa mẹ. Quan điểm của tôi là chăm cho con thật tốt, cho con ăn thật ngon và ăn càng nhiều càng tốt. Nhưng quan điểm của tôi đã hoàn toàn sai lầm trong vấn đề này, tôi đã không lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con! Sau này khi được tham gia hội thảo “Hành trình làm cha mẹ” do Trường MN Hoa Phượng tổ chức, tôi đã học hỏi được rất nhiều. Vợ chồng tôi đã thống nhất chuyển qua xu hướng cho bé ăn theo nhu cầu của cơ thể con, không ép con theo ý của người lớn.

Về vấn đề tinh thần và cảm xúc của con: Với quan điểm nuôi dưỡng tâm trạng cho con từ giai đoạn trứng nước, khi biết tin vợ tôi có bầu, tôi luôn ý thức là phải làm sao tạo cho mẹ luôn có được cảm xúc vui vẻ và hạnh phúc. Vì tôi biết rằng, giữa mẹ và bé có một mối liên hệ vô cùng khăng khít, mẹ có vui vẻ hạnh phúc thì tâm trạng của con tôi mới tốt được. Nên tôi hoàn toàn tránh những mâu thuẫn nhỏ nhặt làm căng thẳng không khí vợ chồng, gia đình. Tôi luôn tạo sự mới mẻ và vui tươi cho không khí gia đình, đặc biệt là cho vợ tôi, người sắp làm mẹ của con tôi. Tôi thường xuyên mở những bản nhạc nhẹ nhàng, vui vẻ cho cả gia đình tôi nghe. Sau khi bé chào đời và là thành viên chính thức sinh hoạt trong gia đình chúng tôi, vợ chồng tôi cũng luôn luôn ý thức được sự có mặt của bé trong ngôi nhà và không nên để xẩy ra những tình trạng làm căng thẳng không khí gia đình sẽ ảnh hưởng đến con cái (thực sự thì về mặt phong thủy, vợ chồng tôi xung tuổi và mệnh nên khắc khẩu, nói chuyện toàn kiểu trống đánh xuôi, kèn thổi ngược …). Nhưng trong vấn đề chăm sóc con cái, tôi quyết tâm không thể để tình trạng trên xảy ra, tôi chấp nhận nhường nhịn vợ tôi nhiều vấn đề khác, đổi lại vợ tôi phải thống nhất với tôi trong quan điểm nuôi dạy con. Vì tôi ý thức được rằng, sẽ vô cũng nguy hiểm khi không có sự thống nhất của bố mẹ trong vấn đề chăm sóc nuôi dạy con, đứa trẻ sẽ rơi vào tình trạng hoang mang và không biết phải cảm nhận như thế nào cho đúng. Đó là về mặt chủ quan nội bộ trong gia đình, về mặt khách quan thì tôi tránh đưa bé đến những chỗ mà mọi người giao tiếp và thể hiện cảm xúc một cách xô bồ, không tự chủ. Tránh cho bé phải tiếp xúc với những vấn đề mặt trái của cuộc sống.

Về vấn đề kiến thức và kinh nghiệm cuộc sống: Để cho bé có được sự nhận thức về cuộc sống, tôi luôn chủ động tạo cho con những trải nghiệm thực tế về cuộc sống. Để thông qua đó con có thể tự rút ra được những kinh nghiệm sống cho bản thân mình. Tôi không ngại việc cho con tôi chơi những trò chơi mà làm bẩn chân tay quần áo, hay một số trò chơi mà nhiều người nhìn vào sẽ cảm thấy không được vệ sinh sạch sẽ như: bé nghịch đất cát, nghịch nước, chơi cây cối, chơi với các con vật như chó mèo. Vợ chồng tôi sống ở trên thành phố, nhưng ông bà nội ngoại của bé lại ở dưới quê có ao, ruộng vườn rất rộng rãi. Mỗi khi có cơ hội tôi lại đưa con tôi về nơi bố và mẹ bé được sinh ra và lớn lên để cho con có những trải nghiệm thực tế về cuộc sống ở đó. Tôi đưa con tôi ra những cánh đồng để cho con thỏa sức đùa vui với cây cỏ, cây lúa, cây ngô, cây khoai… với những con vật trên đồng như con trâu, con bò, con cào cào, con bươm bướm và cả những con vật ở dưới nước như con cá, con ếch. Tôi liệt kê chi tiết bởi vì khi cho con tiếp xúc với bất cứ một vật gì tôi sẽ giới thiệu cho con tôi về vật đó về tên gọi, môi trường sống, đặc điểm,màu sắc,cấu tạo, tính chất, công dụng… của mỗi loài để cho bé có sự nhận thức về thế giới xung quanh.

Về vấn đề kỹ năng sống, sự sáng tạo: Thông qua những trải nghiệm thực tế về cuộc sống cũng như thế giới xung quanh bé sẽ rút ra được những bài học và kinh nghiệm sống cho mình. Qua đó dần phát triển và hình thành kỹ năng sống cho bé. Kỹ năng sống ở đây đó là cả một quá trình từ việc tiếp nhận thông tin, đưa ra phản ứng phù hợp, thích hợp cho mỗi một tình huống cụ thể, hình thành nên kỹ năng xử lý tình huống cho bé. Ví dụ, khi tôi cho bé tiếp xúc với một con chó lạ trong tầm kiểm soát, con chó sẽ có phản ứng là sủa rất to khiến bé sợ hãi và bỏ chạy, chú chó có thể đuổi theo và cắn bé. Tôi sẽ rút ra bài học cho con về sự nguy hiểm của những con chó lạ và dạy luôn con cách tự bảo vệ bản thân khi gặp tình huống một mình đối mặt với nguy hiểm. Có lần về quê ông bà nội chơi tôi cho cả bé đi tắm sông với tôi, cho con cảm nhận được sự nguy hiểm của những vùng nước sâu (ao, hồ, sông, suối…) khác hoàn toàn so với chậu nước tắm ở trong nhà tắm. Từ nhận thức về sự nguy hiểm đó tôi sẽ rút luôn phải học cho bé là phải biết bơi như bố thì sẽ không bị nguy hiểm đối với những vùng nước sâu nhằm tránh những rủi ro cho con sau này. Dần dần tôi cho bé thích nghi với môi trường nước để làm tiền đề cho con học bơi sau này. Đối với sự sáng tạo của con, tôi luôn kích thích vào những sở thích của con, tạo cho con những sự hứng thú với mỗi một sự vật, sự việc mà con được tiếp xúc hay khám phá để từ đó phát huy tính sáng tạo hay tư duy logic của bé.

Trong bất kỳ một công việc nào, đều có những niềm vui, nỗi buồn hay những khó khăn của nó. Công việc làm cha mẹ cũng vậy, có muôn vàn những khó khăn, dưới đây là một vài khó khăn thường xuyên mà bản thân tôi phải đối mặt đó là:

1. Sự bất đồng quan điểm trong việc chăm sóc và dạy dỗ con giữa bố và mẹ, tôi nghĩ đây là một vấn đề lớn không chỉ của vợ chồng tôi mà còn rất nhiều cặp vợ chồng khác nữa.

2. Sự bất đồng quan điểm giữa các thế hệ trong việc chăm sóc dạy dỗ con giữa các thế hệ (bố mẹ và ông bà).

3. Sự thiếu hợp tác và phản ứng có phần tiêu cực của con: Nhiều khi chúng tôi chăm sóc hay dạy con một điều gì đó mà theo quan điểm của tôi là rất tốt cho con nhưng bé lại không chịu tiếp nhận và có những phản ứng rất tiêu cực. Đây có thể gọi là sự bất đồng quan điểm của bé và phần còn lại.

Và còn rất nhiều những khó khăn khác nữa nhưng theo quan điểm của tôi nếu biết cách chuyển hóa, tôi tin rằng những khó khăn lớn sẽ thành nhỏ, rất nhỏ hoặc tốt hơn là sẽ thành những thuận lợi các bạn ạ! Nếu chúng ta quyết tâm và có sự tâm huyết, tôi tin không gì là không thể. Với một tinh thần lạc quan vui vẻ, tôi tin các bạn sẽ tìm ra được những phương pháp giải quyết các vấn đề của cuộc sống là tối ưu nhất. Vì vậy, chúng ta nên luôn luôn giữ vững tình thần lạc quan vui vẻ thì cuộc sống đương nhiên sẽ trở nên tốt đẹp.

Qua những trải nghiệm từ thực tiễn trong công việc làm cha mẹ, tôi có những đề xuất sau đây để cải thiện phương pháp chăm sóc dạy dỗ con ngày một tốt hơn như sau:

1. Dung hòa các quan điểm trong việc chăm sóc và dạy dỗ con: Bố mẹ và những người xung quanh trẻ cần có sự thống nhất về quan điểm trong việc chăm sóc dạy dỗ con tránh tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, đứa trẻ sẽ mất phương hướng, không biết đâu là đúng, đâu là sai, thậm chí còn biết "lợi dụng" sự bất hòa của người lớn để đạt được ý muốn của mình. Chúng cũng có thể dễ dàng nhận ra những sơ hở của bố mẹ trong việc định hướng hành động cho chúng và thường lợi dụng việc này để dựa dẫm, "phá bĩnh" mọi nỗ lực giáo dục của bố mẹ.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, mâu thuẫn trong cách dạy con là điều rất bình thường và dễ hiểu. Mỗi người đều có hoàn cảnh sống và được giáo dục theo cách khác nhau nên tất nhiên sẽ có quan điểm riêng về cách dạy dỗ thế hệ sau. Chính vì vậy, cha mẹ không nên coi điều này là chuyện gì ghê gớm và muốn mau chóng bắt người kia phải nghe theo ý kiến của mình.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta phải xác định việc nào là quan trọng: hiệu quả giáo dục con trẻ hay cách dạy trẻ của ai phù hợp với con? Nếu lấy hiệu quả giáo dục làm trọng thì bản thân mỗi thành viên trong gia đình phải bình tĩnh rà soát lại tính khoa học, tìm ra phương pháp nuôi dạy trẻ tối ưu để vận dụng phù hợp với thể trạng, sức khỏe, tính cách của trẻ.   

2. Trong giai đoạn trưởng thành của bé thì cha mẹ cũng cần phải trưởng thành. Vốn dĩ chỉ cần sinh ra con là chúng ra đã được làm cha mẹ, nhưng để hoàn thành tốt công việc làm cha mẹ và sau này được hưởng những thành quả xứng đáng với nỗ lực của mình thì cha mẹ cần phải có sự trưởng thành song hành với sự trưởng thành của các con. Cha mẹ cần phải phân biệt rõ quyền hạn và trách nhiệm của mình, và cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng hậu quả, hay những hệ lụy về sau này trong mỗi một quyết định của mình đối với con.

3. Dung hòa mâu thuẫn với trẻ: Trẻ cần có sự tôn trọng đối với bản thân các con. Sự tôn trọng ở đây được thể hiện thông qua sự chăm sóc dạy dỗ con. Chúng ta không nên áp đặt suy nghĩ, sở thích, ước mơ hay nhu cầu của mình lên con. Con cái không phải tài sản của bố mẹ. Bố mẹ thường có ý nghĩ rằng: "Tôi muốn con gái tôi trở thành một nhạc sĩ” hay “Tôi muốn con trai tôi trở thành một kỹ sư”. Nhưng đó là giấc mơ của ba mẹ, hãy để bé lựa chọn điều bé muốn làm. Bố mẹ chỉ nên giúp bé nỗ lực đạt được thành công trong tương lai.

Một điều cần thiết nữa mà ba mẹ cần dạy cho các bé là học cách tin tưởng vào người khác, đức tính đó giúp bé có cái nhìn lạc quan và hướng thiện.
Đào Ngọc Bách- PHHS trường Mầm non Hoa Phượng
dtp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về website

SPMAMNON.EDU.VN là trang web hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên chuyên ngành giáo dục mầm non và cha mẹ trẻ trong chăm sóc giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non và gia đình

Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay3,659
  • Tháng hiện tại366,595
  • Tổng lượt truy cập11,511,196
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây