Học thêm một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ - Một xu thế toàn cầu

Thứ sáu - 17/02/2017 00:07
Hiện nay việc chu du khắp thế giới của khách du lịch hay dân nhập cư đã trở thành hiện tượng phổ biến. Kết quả là giờ đây chúng ta được tiếp xúc với những người đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Mỹ là 1 ví dụ điển hình, nơi mà dân nhập cư đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, có thể kể đến một vài nước như Nam Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Con em của những cư dân nhập cư này sẽ tới trường để học Tiếng Anh chứ không phải học ngôn ngữ mẹ đẻ. Với những dân nhập cư tại châu Âu, thì con em họ sẽ học ngôn ngữ của quốc gia mà họ sinh sống như là tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Pháp.
Trẻ học ngôn ngữ khác là cần thiết
Trẻ học ngôn ngữ khác là cần thiết
        Tại nhiều quốc gia có vị trí gần với Việt Nam như là Thái Lan, Singapore, trẻ em cũng tới trường học tiếng Anh nhưng lại không phải là ngôn ngữ chính của mình. Ở Thái Lan, trẻ em có thể học tại các trường quốc tế được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh mặc dù ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng là tiếng Thái. Còn ở Singapore, trẻ em gốc Hoa, gốc Malay hay gốc Ấn sẽ theo học tại các trường Công lập của Sing và học tiếng Anh như là ngôn ngữ chính còn ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng sẽ được học như là một ngôn ngữ bổ sung. Ngoài 3 nhóm dân tộc trên, hiện nay Singapore cũng đón nhận thêm nhiều người nhập cư từ Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Philippin và Myanmar.   Vì vậy, hiện nay ngày càng có nhiều trẻ em ở Sing tới trường học tiếng Anh - thứ tiếng không phải tiếng mẹ đẻ của chúng. Như vậy có thể thấy rằng xu thế toàn cầu hiện này là trẻ em tới trường để học thêm một ngoại ngữ.
 

        Khi trẻ học thêm một ngoại ngữ, thêm một thế giới khác sẽ mở ra trước mắt trẻ, trẻ hiểu được cách mọi người nói, mọi người làm ở thế giới đó, đồng thời có được tư duy ban đầu về thế giới. Điều này chắc chắn sẽ trang bị cho trẻ một tầm nhìn thế giới rộng mở hơn. Tuy nhiên, học một ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ sẽ mang lại nhiều thách thức đối với trẻ, gia đình cũng như trường học. Tại Singapore, Bộ trưởng Bộ giáo dục đã đề xướng chương trình Tập trung hỗ trợ phát triển ngôn ngữ qua việc đọc (FLAiR) vào năm 2007. Đây là chương trình hỗ trợ đọc và viết sớm cho trẻ 5 tuổi nhằm tập trung phát triển kỹ năng nghe - nói cho trẻ. Chương trình được phát triển dựa trên những điều chúng ta biết về cách mà trẻ em học thêm một ngoại ngữ khác.
 

        Vậy chúng ta đã biết được điều gì về việc học một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ?
        Điều thứ nhất, chúng ta tin rằng ngôn ngữ được “tiếp nhận”, chứ không được “dạy”. Như vậy, chúng ta cần sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh trong tình huống có ý nghĩa nơi mà tiếng Anh có thể được “tiếp nhận” 1 cách tự nhiên vào trẻ. Ví dụ như khi trẻ đang tô màu và vô tình một vài vệt màu dính lên tay của người lớn, người lớn có thể lấy 1 chiếc khăn và đưa tay cho trẻ xem vết màu trên tay và nói với trẻ “Please take this towel (“Con hãy cầm khăn này”-khi nói đồng thời đưa cho trẻ chiếc khăn) and clean the paint off my arm (“ và lau giúp cô vệt màu này với”-minh họa bằng hành động, hướng dẫn trẻ cách lau vết màu) sau đó đưa chiếc khăn cho trẻ. Đây là một ví dụ cho việc sử dụng tiếng Anh trong tình huống có ý nghĩa.
        Điều thứ hai, chúng ta nên đảm bảo rằng việc học tiếng Anh là một việc vui vẻ, thú vị. Đối với trẻ nhỏ, thơ ca, chuyện kể và trò chơi đóng kịch là những phương pháp tạo cơ hội cho trẻ được “nhập tâm” với ngôn ngữ tiếng Anh. Trẻ và giáo viên có thể thư giãn và tận hưởng việc ca hát, đọc thơ và nghe các câu chuyện tiếng Anh. Bằng những hình thức này, trẻ có thể dễ dàng làm quen với những từ vựng mới.
        Điều thứ Ba, học từ vựng trong tiếng Anh yêu cầu có môi trường nơi mà tạo cho trẻ cơ hội được tương tác với ngôn ngữ. Môi trường tương tác bao gồm sách, truyện tiếng Anh mà trẻ thể lật dở từng trang và học những từ mới. Cung cấp những loại đồ chơi về con vật, hoa quả, ô tô để trẻ có dễ dàng sử dụng những đồ chơi này để học tên của các sự vật này bằng tiếng Anh. Chúng ta cũng có thể làm một bảng danh sách những món đồ được bày bán ở  cửa hàng tạp hoá để trẻ có thể cùng trò chuyện về các sản phẩm và những việc trẻ làm khi đi tới cửa hàng. Ý tưởng này nhằm mục đích để trẻ có cơ hội sử dụng tiếng Anh hàng ngày, gần với những trải nghiệm hàng ngày của trẻ. Bên cạnh đó, chúng ta có thể giúp trẻ chơi những trò chơi trải nghiệm trực tiếp bằng tay như là chơi đất nặn,tạo hình thủ công hoặc là trò chơi đóng kịch để trẻ có thể nghe hiểu tiếng Anh và có khả năng phản xạ lại được bằng tiếng Anh. Chúng tôi tin rằng, với mỗi chúng ta, để học một ngôn ngữ, chúng ta cần “sử dụng nó’ hoặc “ bị mai một”. Điều quan trọng thực sự là chúng ta ý thức được việc sử dụng tiếng Anh thường xuyên và không nên kiểm tra trình độ của trẻ bằng những bài kiểm tra vốn từ vựng dựa trên kỳ vọng của chúng ta về số lượng từ mới trẻ cần học mỗi tuần. Điều này làm mất đi niềm vui thích khi học ngôn ngữ của trẻ.
 

        Trong những năm tôi làm việc ở Việt Nam, tôi đã quan sát được rằng trẻ và giáo viên hát rất nhiều và tôi rất khuyến khích việc này. Nhân tố “Vui vẻ” dường như đã ảnh hưởng ít nhiều đến giáo viên Việt Nam và các nhà lãnh đạo. Tôi đã ghi lại được điều này tại một trường mầm non nơi mà trẻ được học tiếng Anh với những giáo viên bao gồm cả hiệu trưởng dường như “tạo giai điệu” cho tiếng Anh. Vào những buổi học đầu tiên, giáo viên và các nhà lãnh đạo sẽ điều chỉnh việc học tiếng Anh để trở thành các thông dịch viên. Tôi nhận thấy rằng, việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh  sẽ khiến mọi người ở trường trở nên cởi mở hơn đối việc sử dụng tiếng Anh tự nhiên.
        Trong khi, chúng ta vẫn còn có những mối bận tâm về việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, tôi nhận thấy rằng hoạt động này giống như một điểm sáng kích thích động lực, nhiệt tình để biến tiếng Anh trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Những động lực và nhiệt tình này không chỉ ảnh hưởng tới trẻ mà còn được truyền tới giáo viên và bố mẹ của trẻ. Mong ước của tôi là tiếng Anh được mọi người sử dụng mỗi ngày khi chúng ta học cùng trẻ, biến việc sử dụng tiếng Anh thành công việc quen thuộc hàng ngày.
 

TS.Christine Chen
Chủ tịch Hiệp hội Mầm non Thế giới

Nguồn tin: Tạp chí GDMN số 01 năm 2016:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về website

SPMAMNON.EDU.VN là trang web hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên chuyên ngành giáo dục mầm non và cha mẹ trẻ trong chăm sóc giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non và gia đình

Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay9,286
  • Tháng hiện tại109,513
  • Tổng lượt truy cập12,793,982
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây