Giáo dục kĩ năng sống thân thiện với môi trường cho trẻ mầm non

Thứ ba - 11/07/2017 23:40
Sống thân thiện với môi trường là cách sống tạo nên sự gần gũi, hài hoà giữa con người với môi trường. Đây là xu hướng sống nhân văn cần được cổ vũ và nhân rộng bởi môi trường là của chung và tất cả mọi người đều cần có trách nhiệm.
Tình trạng môi trường sống của chúng ta xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay một phần lớn là do nhận thức của con người. Với nhận thức lệch lạc cùng với lối sống vị kỷ, bất công với thiên nhiên nên con người đã có những hành vi gây tổn hại cho môi trường. Chính vì vậy, cần đầu tư giáo dục nâng cao nhận thức về môi trường và hình thành lối sống thân thiện với thiên nhiên ngay từ khi còn thơ bé. Khi được giáo dục các kĩ năng sống thân thiện với môi trường ngay từ nhỏ, trẻ em sẽ hình thành nếp sống thân thiện, biết bảo vệ môi trường, nếp sống này hằn sâu vào ý thức, tình cảm và trẻ thực hiện tự nhiên không phải do ép buộc. Các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh vai trò của việc giáo dục đúng ngay từ tuổi ấu thơ là vô cùng to lớn bởi việc giáo dục ở giai đoạn này sẽ được trẻ tiếp thu nhanh và thực hiện dễ dàng hơn và cũng ít mệt mỏi tốn kém hơn quá trình “giáo dục lại”.
Các nội dung giáo dục sống thân thiện với môi trường mà chúng ta nên trang bị  cho trẻ
  • Sử dụng tiết kiệm, hợp lý và hiệu quả nguồn vật liệu và nguồn năng lượng: lựa chọn vật liệu, sử dụng hợp lý và hiệu quả vật liệu, phân loại và tái sử dụng vật liệu, tiết kiệm điện, nước...
  • Thích nghi với môi trường: thích nghi với thời tiết, thích nghi với những biến đổi khí hậu, thích nghi với các loại thức ăn.
  • Tổ chức môi trường hoạt động của cá nhân theo hướng thân thiện
  • Vệ sinh môi trường xung quanh
  • Chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Các kĩ năng sống nền tảng trẻ cần có
  • Kĩ năng nhận thức: các kĩ năng như quan sát, so sánh, suy luận, dự đoán, đặt giả thuyết và lường trước các điều kiện tác động là những kĩ năng nhận thức cần thiết giúp trẻ thu thập đầy đủ và xử lý tốt các thông tin về sự vật, hiện tượng xung quanh.
  • Kĩ năng giao tiếp: kĩ năng này giúp tiếp nhận, chia sẻ thông tin. Chia sẻ những suy nghĩ cảm xúc cá nhân với mọi người. Kĩ năng này cũng đồng thời giúp phát triển các mối quan hệ xã hội.
  • Kĩ năng xác định giá trị: kĩ năng này giúp trẻ nhận thấy ý nghĩa của đối tượng hoặc hành vi nào đó trong từng tình huống cụ thể từ đó đưa ra những quyết định cần thiết.
  • Kĩ năng tác động và lôi cuốn người khác tham gia hoạt động: kĩ năng này giúp tăng cường hiệu quả của các hoạt động mang tính cộng đồng.
be ngoan 3 hoc mon 001
 
Hướng dẫn trẻ thực hiện
  • Cung cấp cho trẻ những kiến thức cần thiết về môi trường sống, về việc bảo vệ môi trường, những hoạt động tích cực với môi trường, các nguồn nhiên/vật liệu, những hiểu biết cơ bản về sự sống của các loài động vật/thực vật....Trong quá trình này, giáo viên chú ý để trẻ đồng thời được rèn luyện các kĩ năng nhận thức bằng cách đặt các câu hỏi mở, dẫn dắt gợi hướng cho trẻ tư duy, tạo các tình huống nhận thức...
  • Sử dụng các mẫu: cần giới thiệu cho trẻ những hành vi đúng thể hiện cách sống thân thiện với môi trường để trẻ biết phải làm như thế nào. Những mẫu mà giáo viên có thể sử dụng là các hành động của cô và những người lớn quanh trẻ, những bộ phim về cách sống thân thiện với môi trường. Mẫu là những hành động thực tế hay các bộ phim sẽ giúp trẻ dễ nắm bắt và dễ thực hiện theo bởi tính rõ ràng, chân thực của chúng. Tuy nhiên nội dung của các mẫu phải được cân nhắc để phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ.
  • Cho trẻ luyện tập theo mẫu: giáo viên hướng dẫn trẻ phân loại rác, làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu tái chế, chăm sóc cây xanh....Bên cạnh đó trong sinh hoạt hằng ngày, giáo viên thường xuyên nhắc nhở trẻ để trẻ quen dần với việc thực hiện các hành vi thân thiện với môi trường. (ví dụ: nhắc trẻ bỏ đúng loại rác vào từng thùng rác riêng, cân nhắc việc lấy lượng vật liệu đủ dùng để không bỏ thừa gây lãng phí...)
  • Tạo các tình huống cho trẻ thực hiện: sau khi trẻ đã luyện tập theo những mẫu có sẵn, giáo viên tạo các tình huống để trẻ tự mình thực hiện. Ngoài ra giáo viên quan sát việc thực hiện của trẻ trong sinh hoạt hằng ngày để kịp thời tuyên dương hoặc nhắc nhở. Hoạt động này rất cần sự hỗ trợ của phụ huynh do vậy giáo viên nên kêu gọi cha mẹ trẻ cùng tham gia giáo dục trẻ tại gia đình và ở những nơi công cộng.
  • Tổ chức các buổi hoạt động mở rộng để trẻ được hợp tác hoạt động với nhiều đối tượng khác nhau đồng thời tạo sức mạnh lôi cuốn mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường. ví dụ: ngày hội trồng cây, ngày chủ nhật xanh...
22tre trong rau
    
iáo dục trẻ mầm non về tình cảm, hành vi và ý thức bảo vệ môi trường là nền tảng của một tương lai tốt đẹp cho trẻ. Hơn ai hết, những nhà giáo dục cần ý thức được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Hi vọng bài viết này là một gợi ý có ích cho việc thực hiện giáo dục môi trường trong các trường mầm non.
Th.S. Nguyễn Thị Thu Hà
Trung tâm NCGDMN-Viện KHGD Việt Nam

Nguồn tin: Tạp chí GDMN số 03-2013

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về website

SPMAMNON.EDU.VN là trang web hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên chuyên ngành giáo dục mầm non và cha mẹ trẻ trong chăm sóc giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non và gia đình

Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay22,331
  • Tháng hiện tại226,892
  • Tổng lượt truy cập12,911,361
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây